Different
Ways to Compete in the Soft Drink Business
Những
cách khác nhau để cạnh tranh trong ngành kinh doanh nước giải khát.
"Coke" và "Pepsi" là thương hiệu gia đình
trên toàn thế giới. Coca-Cola và PepsiCo
kiểm soát hơn 70% thị trường nước giải khát toàn cầu và hơn 75% thị trường nước
giải khát của Hoa Kỳ. Thành công của họ có thể được quy cho các chiến lược sự
khác biệt mà họ phát triển để sản xuất và quảng bá sản phẩm của họ, chiến lược đã làm cho họ trở thành hai
trong số các tổ chức toàn cầu có lợi nhuận nhất. Có một số bộ phận chiến lược
sự khác biệt của họ. Đầu tiên, cả hai
công ty xây dựng thương hiệu toàn cầu bằng việc sản xuất nước ngọt tập trung mà
cung cấp cho cola hương vị của nó nhưng sau đó bán tập trung ở một dạng xi-rô để
đóng chai trên toàn thế giới. Các nhà
sản xuất chai chịu trách nhiệm sản xuất và phân phối các chai cola thực tế.
Họ thêm nước có ga với xi-rô, đóng gói các đồ uống thành phẩm, và phân phối
chúng đến các máy bán hàng tự động, siêu thị, nhà hàng, và các cửa hàng bán lẻ
khác. Các nhà sản xuất đóng chai cũng phải
ký một thỏa thuận độc quyền mà ngăn cấm chọ đóng chai hoặc phân phối các sản phẩm
công ty nước ngọt cạnh tranh. Điều này tạo ra một rào cản chống gia nhập
giúp ngăn chặn các công ty mới xâm nhập vào ngành công nghiệp.
Thứ hai, Coca-Cola và
PepsiCo trả phí đóng chai cao hơn cho xi-rô;
sau đó họ đầu tư một phần lớn lợi nhuận vào quảng cáo để xây dựng và duy trì
thương hiệu. Hàng trăm triệu đô chi tiêu vào quảng cáo để phát triển thương
hiệu toàn cầu giúp Coca-Cola và PepsiCo phân biệt sản phẩm của họ để người tiêu
dùng có nhiều khả năng để mua của Coke hay Pepsi hơn một thương hiệu cola ít
được biết đến. Hơn nữa, lòng trung thành
thương hiệu cho phép cả hai công ty tính phí bảo hiểm hoặc giá thành tương đối
cao, mà sau tất cả, chỉ pha màu và hương liệu.
Trong thập kỷ qua thị
trường nước ngọt toàn cầu đã trải qua một sự thay đổi lớn, tuy nhiên, Gerald Pencer, một doanh nhân người Canada
đã đưa ra một chiến lược mới cho sự cạnh tranh trở lại với những điểm khác biệt
mạnh mẽ. Chiến lược của Pencer là sản xuất một cola chất lượng cao, giá rẻ,
sản xuất và đóng chai bởi Tổng công ty Cott, mà ông là Giám đốc điều hành vào
thời điểm đó, nhưng bán nó như là các nhãn hàng thương hiệu tư nhân của các cửa
hàng bán lẻ lớn như Walmart (thương hiệu Sam Cola) và chuỗi siêu thị Kroger (thương
hiệu Big K), do đó bỏ qua các nhà đóng
chai. Pencer có thể thực hiện chiến
lược tập trung chi phí thấp của mình và tính giá thấp cho nước giải khát vì ông
không cần phải chi tiêu cho quảng cáo (các cửa hàng bán lẻ đã làm điều đó)
và bởi vì nước giải khát Cott được phân phối bởi các chuỗi cửa hàng và các nhà
bán lẻ sử dụng hiệu quả hệ thống phân phối quốc gia của họ, chẳng hạn như hệ
thống vận tải đường bộ toàn quốc được phát triển bởi nhà bán lẻ khổng lồ
Walmart. Các nhà bán lẻ đang sẵn sàng để làm điều này vì chi phí nước ngọt Cott
thấp cho phép họ tăng lợi nhuận nhiều hơn họ nhận được từ việc bán Coke hay
Pepsi. Đồng thời, các sản phẩm xây dựng hình ảnh thương hiệu cửa hàng của họ.
Pencer thực hiện kế hoạch này đầu tiên ở Canada và sau đó
nhanh chóng mở rộng sang Hoa Kỳ khi nhu cầu bán lẻ cho các sản phẩm của mình
phát triển. Ông tiếp tục cung cấp cho
thị trường quốc tế bằng cách cung cấp để bán nước giải khát tập trung vào các
nhà bán lẻ toàn cầu ở mức giá thấp hơn so với Coca-Cola và PepsiCo. Đến năm 2004 Cott là nhà cung cấp nước ngọt
lớn nhất thế giới của thương hiệu bán lẻ. 37 Nó có các cơ sở sản xuất tại
Canada, Hoa Kỳ, và Vương quốc Anh, và một nhà máy sản xuất xi-rô cô đặc ở
Columbus, Georgia, mà cung cấp hầu hết cho các cửa nhãn hàng tạp hóa hàng tư
nhân, nhà thuốc, bán hàng loạt, và các chuỗi cửa hàng tiện lợi trong những quốc
gia này. Tuy nhiên, lưu ý rằng trong khi Cott
là nhà cung cấp nước ngọt hàng đầu của thương hiệu bán lẻ, vẫn còn tập trung
vào chiến lược chi phí thấp. Nó không có nỗ lực để cạnh tranh với Coke và
Pepsi, mà theo đuổi chiến lược khác biệt và có thương hiệu nước ngọt thống trị
thị trường nước ngọt toàn cầu. Thật vậy, trong năm 2010 cả các công ty này
công bố kế hoạch mua lại công ty đóng chai của họ với chi phí hàng tỷ đô la vì
điều này sẽ làm tăng lợi nhuận-dài hạn của họ được gọi là chiến lược hội nhập theo chiều dọc, thảo luận sau trong chương này.
38 Nhưng Cott là nhà sản xuất chai của riêng mình; nó biết
giá trị của chiến lược này.
Nguồn: Sách quản lý hiện đại của Mỹ
Vui lòng ghi rõ nguồn của VICC khi bạn chia sẻ bài viết này.
Dịch giả
Ms Đoàn Thị Thùy Dung
Quản lý rủi ro
Kiểm tra nguồn tin
Ms Trần Thị Hạnh Mai
Trưởng R&D, Phòng R&D CÂU LẠC BỘ KIỂM SOÁT NỘI BỘ VICC
Tìm kiếm thông tin ngày 05/2015:
Mr Nguyễn Tuấn Anh
Trưởng nhóm tìm kiếm
(SRT, R&DD, VICC)
Cử nhân quản trị tài chính ( Đại học Western Kentucky, Mỹ)
Đang theo học MBA (Đại học Western Kentucky, Mỹ)
----
HỘI
THẢO KIỂM SOÁT NHÂN SỰ:
PHƯƠNG PHÁP THẨM ĐỊNH HIỆU SUẤT LÀM VIỆC VÀ PHẢN HỒI
Vào đường link sau để đăng ký tham dự chương trình:
KHÓA KIỂM SOÁT TỔ CHỨC LEVEL 1
Vào đường link sau để đăng ký tham dự:
---
Rất cám ơn Quý anh/chị đã đồng hành cùng VICC trên con đường cải tiến doanh nghiệp Việt
CÂU LẠC BỘ KIỂM SOÁT NỘI BỘ VICC
THE VICC INTERNAL CONTROL CLUB
Trụ sở: 72 Trương Công Định, P14, Q Tân Bình
Web: http://control.edu.vn
Đăng ký tham gia sinh hoạt câu lạc bộ Kiểm Soát Nội Bộ VICC hoàn toàn miễn phí tại đường link sau: http://goo.gl/forms/ypPj1PNTM5
Cần hợp tác và trao đổi về chuyên môn KIỂM SOÁT NỘI BỘ xin liên lạc:
CHỦ TỊCH CÂU LẠC BỘ
TRẦN THỊ HẠNH MAI
Điện thoại: +84 938 699 246
Thư điện tử: internalcontrolvietnam@gmail.com
Facebook: https://www.facebook.com/tranthihanhmaivicc
Skype: tranthihanhmai
Blog (chia sẻ kinh nghiệm kiểm soát nội bộ):
Blog (chia sẻ kiến thức kiểm soát nội bộ):
Blog (hỏi đáp về kiểm soát nội bộ):
Blog (các khóa chia sẻ kiểm soát nội bộ):
Blog (chia sẻ kiểm soát mua hàng và chuỗi cung ứng):
http://purchasingandsupplychaincontrolvicc.blogspot.com
Blog (chia sẻ kiểm soát nhân sự):
Blog (chia sẻ kiểm soát cấu trúc tổ chức):
Blog (chia sẻ kiểm soát văn hóa tổ chức):
Blog (chia sẻ kiểm soát hoạch định):
Blog (học bổng kiểm soát):
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét