Vertical Integration
Hội nhập dọc
Khi một tổ chức đang hoạt động tốt trong ngành công nghiệp của mình, các nhà quản lý thường thấy những cơ hội mới để tạo ra giá trị bằng cách sản xuất các đầu vào nó sử dụng để làm cho sản phẩm của mình hoặc bằng cách phân phối và bán sản phẩm của mình cho khách hàng. Các nhà quản lý tại E. & J. Gallo Winery, ví dụ, nhận ra rằng họ có thể hạ thấp chi phí Gallo nếu công ty sản xuất chai rượu vang của riêng mình hơn là mua chai từ một công ty thủy tinh mà đã kiếm được lợi nhuận tốt từ việc bán chai của nó để Gallo. Vì vậy, Gallo thành lập một bộ phận mới để sản xuất chai thủy tinh với giá rẻ hơn so với mua chúng; nó nhanh chóng tìm thấy nó cũng có thể sản xuất chai trong hình dạng mới để giúp phân biệt các loại rượu vang của nó.
Hội nhập dọc ngược (backward vertical integration): là một chiến lược cấp công ty, trong đó một công ty mở rộng hoạt động kinh doanh của mình về phía sau: tham gia vào một ngành mới là quá trình đầu vào cho sản phẩm của công ty. Một công ty thép mà mua các mỏ quặng sắt và xâm nhập vào các ngành công nghiệp nguyên liệu để cung cấp quặng cần thiết để sản xuất thép là tham gia vào hội nhập dọc ngược
Hội nhập dọc trước (forward vertical integration): là chuyển tiếp vào một ngành công nghiệp mới liên quan đến sử dụng, phân phối, hoặc bán sản phẩm của công ty .42. Một hãng sản xuất PC quyết định vào ngành công nghiệp bán lẻ và mở một chuỗi cửa hàng bán lẻ thuộc công ty bán máy tính cá nhân của mình là tham gia vào hội nhập về phía trước. Ví dụ, Apple bước vào ngành công nghiệp bán lẻ khi nó thiết lập một chuỗi các cửa hàng Apple để bán máy tính và các thiết bị điện tử khác.
Hội nhập dọc
Khi một tổ chức đang hoạt động tốt trong ngành công nghiệp của mình, các nhà quản lý thường thấy những cơ hội mới để tạo ra giá trị bằng cách sản xuất các đầu vào nó sử dụng để làm cho sản phẩm của mình hoặc bằng cách phân phối và bán sản phẩm của mình cho khách hàng. Các nhà quản lý tại E. & J. Gallo Winery, ví dụ, nhận ra rằng họ có thể hạ thấp chi phí Gallo nếu công ty sản xuất chai rượu vang của riêng mình hơn là mua chai từ một công ty thủy tinh mà đã kiếm được lợi nhuận tốt từ việc bán chai của nó để Gallo. Vì vậy, Gallo thành lập một bộ phận mới để sản xuất chai thủy tinh với giá rẻ hơn so với mua chúng; nó nhanh chóng tìm thấy nó cũng có thể sản xuất chai trong hình dạng mới để giúp phân biệt các loại rượu vang của nó.
Hội nhập dọc ngược (backward vertical integration): là một chiến lược cấp công ty, trong đó một công ty mở rộng hoạt động kinh doanh của mình về phía sau: tham gia vào một ngành mới là quá trình đầu vào cho sản phẩm của công ty. Một công ty thép mà mua các mỏ quặng sắt và xâm nhập vào các ngành công nghiệp nguyên liệu để cung cấp quặng cần thiết để sản xuất thép là tham gia vào hội nhập dọc ngược
Hội nhập dọc trước (forward vertical integration): là chuyển tiếp vào một ngành công nghiệp mới liên quan đến sử dụng, phân phối, hoặc bán sản phẩm của công ty .42. Một hãng sản xuất PC quyết định vào ngành công nghiệp bán lẻ và mở một chuỗi cửa hàng bán lẻ thuộc công ty bán máy tính cá nhân của mình là tham gia vào hội nhập về phía trước. Ví dụ, Apple bước vào ngành công nghiệp bán lẻ khi nó thiết lập một chuỗi các cửa hàng Apple để bán máy tính và các thiết bị điện tử khác.
Như một ví dụ bằng cách nào mà chuỗi giá trị ngành công nghiệp này hoạt động, hãy xem xét các phân khúc cola của ngành công nghiệp nước giải khát. Trong ngành công nghiệp nguyên liệu, nhà cung cấp bao gồm các công ty mía đường và nhà sản xuất của các chất làm ngọt nhân tạo như NutraSweet và Splenda, được sử dụng trong chế độ ăn kiêng colas . Các công ty bán sản phẩm cho các công ty trong ngành công nghiệp nước giải khát mà làm tập trung-như Coca-Cola và PepsiCo, trộn những đầu vào với những thứ khác để sản xuất tập trung ra cola. Trong quá trình đó, họ tăng giá trị các yếu tố đầu vào. Các nhà sản xuất tập trung (The concentrate producers) sau đó bán tập trung cho các công ty trong ngành công nghiệp đóng chai và phân phối, trong đó thêm nước có ga để cô đặc và đóng gói các đồ uống, một lần nữa dẫn đến tăng giá trị cho tập trung. Tiếp theo đóng chai phân phối và bán nước giải khát để bán lẻ, bao gồm các cửa hàng như Costco và Walmart và chuỗi thức ăn nhanh như McDonald. Các công ty trong ngành công nghiệp bán lẻ thêm giá trị bằng cách làm cho các sản phẩm tiếp cận với khách hàng, và họ lợi nhuận từ bán hàng trực tiếp cho khách hàng. Như vậy giá trị được bổ sung bởi các công ty ở từng giai đoạn trong nguyên liệu thô tới chuỗi tiêu dùng.
Mục đích các nhà quản lý theo đuổi hội nhập dọc là nó cho phép họ, hoặc thêm giá trị cho sản phẩm của mình bằng cách làm cho chúng đặc biệt hay độc đáo hoặc để giảm chi phí sản xuất và bán chúng. Một ví dụ của việc sử dụng hội nhập dọc phía trước (forward vertical integration) để tăng sự khác biệt là quyết định của Apple để mở cửa hàng riêng của mình để làm cho sản phẩm độc đáo của nó dễ tiếp cận hơn cho các khách hàng có thể thử chúng ra trước khi họ mua chúng. Một ví dụ của việc sử dụng hội nhập dọc phia trước để giảm chi phí là quyết định của Matsushita mở các cửa hàng thuộc công ty bán sản phẩm của Panasonic và JVC của nó và do đó giữ cho lợi nhuận mà nếu không sẽ thu được của các nhà bán lẻ độc lập. 43 Vì vậy, Coca-Cola và PepsiCo quyết định mua đóng chai của họ để họ có thể phân biệt tốt hơn các sản phẩm của họ và chi phí thấp hơn trong tương lai.
Mặc dù hội
nhập dọc có thể tăng cường lợi thế cạnh tranh của một tổ chức và nâng cao hiệu
quả của nó, nó cũng có thể làm giảm tính linh hoạt của một tổ chức để đáp ứng với
sự thay đổi điều kiện môi trường và tạo ra mối đe dọa mà phải được phản đối bằng
cách thay đổi chiến lược của tổ chức. Ví dụ, IBM sử dụng để sản xuất hầu hết
các thành phần của máy tính lớn của nó. Mặc dù điều này có ý nghĩa trong quá khứ
khi IBM đã có được một lợi thế cạnh tranh lớn, nó đã trở thành một trở ngại lớn
cho công ty trong những năm 1990 khi việc sử dụng ngày càng tăng của các mạng
máy tính của tổ chức toàn cầu cắt giảm nhu cầu đối với máy tính lớn. IBM đã mất
đi lợi thế cạnh tranh của mình và tìm thấy vấn đề dư thừa công suất trong hoạt
động thành phần của nó. Cắt giảm khả năng này bằng việc từ bỏ, những chi phí cấu thành máy tính ngành công
nghiệp này đã vượt quá 5 tỷ usd.
Vì vậy, khi xem xét hội nhập dọc như một chiến lược để tăng thêm giá trị, các nhà quản lý phải cẩn thận vì đôi khi nó có thể làm giảm khả năng của công ty để tạo ra giá trị khi môi trường thay đổi. Đây là lý do tại sao rất nhiều công ty hiện nay thuê ngoài sản xuất phụ tùng linh kiện cho các công ty khác và, như IBM, đã thoát khỏi ngành công nghiệp thành phần các thành phần công nghiệp theo phân rã dọc phía sau (vertically disintegrating backward). IBM, tuy nhiên, tìm thấy một cơ hội có lợi nhuận mới cho hội nhập dọc về phía trước (forward vertical integration) trong những năm 2000: nó bước vào ngành công nghiệp dịch vụ tư vấn CNTT để cung cấp tư vấn cho các công ty lớn về cách cài đặt và quản lý phần cứng máy tính và phần mềm, mà đã trở thành nguồn chính của IBM lợi nhuận trong những năm 2000. 45
Nguồn: Sách quản lý hiện đại của Mỹ
Vui lòng ghi rõ nguồn của VICC khi bạn chia sẻ bài viết này.
Dịch giả
Ms Đoàn Thị Thùy Dung
Quản lý rủi ro
Kiểm tra dịch
Ms Trần Thị Hạnh Mai
Trưởng R&D, Phòng R&D CÂU LẠC BỘ KIỂM SOÁT NỘI BỘ VICC
Tìm kiếm thông tin ngày 05/2015:
Mr Nguyễn Tuấn Anh
Trưởng nhóm tìm kiếm
(SRT, R&DD, VICC)
Cử nhân quản trị tài chính ( Đại học Western Kentucky, Mỹ)
Đang theo học MBA (Đại học Western Kentucky, Mỹ)
----
HỘI THẢO KIỂM SOÁT NHÂN SỰ:
PHƯƠNG PHÁP THẨM ĐỊNH HIỆU SUẤT LÀM VIỆC VÀ PHẢN HỒI
Vào đường link sau để đăng ký tham dự chương trình:
KHÓA KIỂM SOÁT TỔ CHỨC LEVEL 1
Vào đường link sau để đăng ký tham dự:
---
Rất cám ơn Quý anh/chị đã đồng hành cùng VICC trên con đường cải tiến doanh nghiệp Việt
CÂU LẠC BỘ KIỂM SOÁT NỘI BỘ VICC
THE VICC INTERNAL CONTROL CLUB
Trụ sở: 72 Trương Công Định, P14, Q Tân Bình
Web: http://control.edu.vn
Đăng ký tham gia sinh hoạt câu lạc bộ Kiểm Soát Nội Bộ VICC hoàn toàn miễn phí tại đường link sau: http://goo.gl/forms/ypPj1PNTM5
Cần hợp tác và trao đổi về chuyên môn KIỂM SOÁT NỘI BỘ xin liên lạc:
CHỦ TỊCH CÂU LẠC BỘ
TRẦN THỊ HẠNH MAI
Điện thoại: +84 938 699 246
Thư điện tử: internalcontrolvietnam@gmail.com
Facebook: https://www.facebook.com/tranthihanhmaivicc
Skype: tranthihanhmai
Blog (chia sẻ kinh nghiệm kiểm soát nội bộ):
Blog (chia sẻ kiến thức kiểm soát nội bộ):
Blog (hỏi đáp về kiểm soát nội bộ):
Blog (các khóa chia sẻ kiểm soát nội bộ):
Blog (chia sẻ kiểm soát mua hàng và chuỗi cung ứng):
http://purchasingandsupplychaincontrolvicc.blogspot.com
Blog (chia sẻ kiểm soát nhân sự):
Blog (chia sẻ kiểm soát cấu trúc tổ chức):
Blog (chia sẻ kiểm soát văn hóa tổ chức):
Blog (chia sẻ kiểm soát hoạch định):
Blog (học bổng kiểm soát):
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét