Formulating
Corporate - Level Strategies
Xây dựng chiến
lược cấp công ty
Một khi các nhà
quản lý đã xây dựng chiến lược cấp kinh doanh, sẽ có vị trí tốt nhất cho công
ty, hoặc một bộ phận của một công ty, để cạnh tranh trong một ngành công nghiệp
và tốt hơn các đối thủ của mình, họ phải nhìn về tương lai. Nếu kế hoạch của họ
đã tạo thành công cho công ty thì sẽ tạo ra được lợi nhuận cao, và nhiệm vụ của họ bây giờ là lên kế hoạch làm
thế nào để đầu tư những lợi nhuận để tăng hiệu suất theo thời gian.
Nhớ lại rằng chiến lược cấp công ty là một kế hoạch
hành động liên quan đến việc lựa chọn, trong đó ngành công nghiệp và những nước
mà một công ty cần đầu tư nguồn lực để đạt được nhiệm vụ và mục tiêu của nó.
Trong việc lựa chọn một chiến lược cấp công ty, các nhà quản lý yêu cầu bằng
cách nào tăng trưởng và phát triển công ty để làm sao tăng khả năng tạo ra giá trị cho khách hàng (và do đó làm tăng hiệu
quả của nó) trong dài hạn? Các nhà quản
lý của các tổ chức có hiệu quả tích cực tìm kiếm các cơ hội mới để sử dụng các
nguồn lực của công ty để tạo ra hàng hóa và dịch vụ mới và cải tiến cho khách
hàng. Ví dụ về các tổ chức mà các dòng sản phẩm được phát triển nhanh chóng
là Google, Intel, Apple, và Toyota, mà người quản lý theo đuổi bất kỳ cơ hội khả
thi để sử dụng kỹ năng của công ty họ để cung cấp cho khách hàng với các sản phẩm
mới
Ngoài ra, một số
nhà quản lý phải giúp các tổ chức của họ đối phó với các mối đe dọa do thay đổi
những áp lực trong công việc hoặc môi trường chung (forces in the task or general
environment) mà đã làm chiến lược cấp kinh doanh của họ ít hiệu quả và giảm lợi
nhuận. Ví dụ, khách hàng có thể không còn được mua các loại hàng hóa và dịch vụ
của một công ty đang sản xuất (súp muối, CRTtelevisions cồng kềnh, hoặc chạy
xăng, xe SUV), hoặc các tổ chức khác có thể đã gia nhập thị trường và thu hút
đi khách hàng (điều này xảy ra Sony trong những năm 2000 sau khi Apple và
Samsung bắt đầu sản xuất máy nghe nhạc di động tốt hơn, máy tính xách tay và TV
màn hình phẳng LCD). Quản lý hàng đầu nhằm mục đích để tìm chiến lược của công
ty mà có thể giúp tăng cường tổ chức các chiến lược cấp kinh doanh của nó và do
đó đáp ứng với những thay đổi và cải thiện hiệu suất.
Những chiến lược
cấp công ty chủ yếu mà các nhà quản lý sử dụng để giúp công ty phát triển và
giữ nó đứng đầu trong ngành công nghiệp của nó, hoặc để giúp nó giảm bớt và tổ
chức lại để ngăn chặn suy giảm của nó, đó là:
(1) tập trung vào một ngành công nghiệp duy nhất,
(2) hội nhập dọc,
(3)
đa dạng hóa,
(4) mở rộng quốc tế.
Một tổ chức sẽ được hưởng lợi từ việc
theo đuổi bất kỳ chiến lược nào trong những chiến lược đã liệt kê chỉ khi chiến
lược này giúp tăng thêm giá trị của hàng hóa và dịch vụ của tổ chức, để rất
nhiều khách hàng mua chúng hơn. Cụ thể, để tăng giá trị của hàng hóa và dịch
vụ, chiến lược cấp công ty phải giúp một công ty, hoặc một bộ phận của nó, hoặc
là
(1) giảm chi phí phát triển và làm
cho sản phẩm hoặc
(2) tăng sự khác biệt sản phẩm rất nhiều khách hàng muốn để
mua các sản phẩm thậm chí với giá cao hoặc cao cấp.
Cả hai kết quả tăng cường
lợi thế cạnh tranh của công ty và làm tăng hiệu quả của nó.
Concentration on a Single Industry
Tập trung vào một ngành công nghiệp duy nhất
Hầu hết các công ty phát triển tái đầu tư lợi nhuận của họ để tăng cường vị thế cạnh tranh của họ trong ngành công nghiệp mà họ đang hoạt động; khi làm như vậy, họ theo đuổi các chiến lược công ty, mức độ tập trung vào một ngành công nghiệp duy nhất. Tái đầu tư lợi nhuận của công ty tăng cường vị thế cạnh tranh trong ngành công nghiệp hiện nay. Thông thường nhất, một tổ chức sử dụng kỹ năng chức năng của mình để phát triển các loại sản phẩm mới, hoặc nó mở rộng số lượng các vị trí mà nó sử dụng những kỹ năng đó. Ví dụ, Apple tiếp tục giới thiệu máy nghe nhạc iPod được cải tiến và các thiết bị không dây di động như iPhone và iPad, trong khi McDonald, mà bắt đầu như một nhà hàng ở California, tập trung tất cả nỗ lực của mình vào việc sử dụng nguồn lực của mình để nhanh chóng mở rộng trên toàn thế giới để trở thành công ty thức ăn nhanh lớn nhất và lợi nhuận nhất của Mỹ. Mặt khác, tập trung vào một ngành công nghiệp duy nhất trở thành một chiến lược cấp công ty phù hợp, khi mà những nhà quản lý nhận thấy việc cần thiết phải giảm kích thước của các tổ chức của mình để tăng hiệu suất, khi các nhà quản lý có thể quyết định ra khỏi ngành công nghiệp nhất định, ví dụ, các chiến lược cấp lĩnh vực kinh doanh theo đuổi bởi một bộ phận đặc biệt không còn hoạt động và các bộ phận đã bị mất lợi thế cạnh tranh của mình. Để cải thiện hiệu suất, quản lý có thể bán đi bộ phận hiệu suất thấp, tập trung nguồn lực tổ chức còn lại trong một ngành công nghiệp, và cố gắng để phát triển sản phẩm mới cho khách hàng muốn mua. Ví dụ, Campbell đã bán bộ phận Godiva sô cô la và đầu tư số tiền thu được trong thực phẩm và ăn nhẹ đơn vị cốt lõi của nó.
Ngược lại, khi các tổ chức thực hiện có hiệu quả, họ thường quyết định gia nhập ngành công nghiệp mới, trong đó họ có thể sử dụng nguồn lực của mình để tạo ra sản phẩm có giá trị hơn. Do đó, họ bắt đầu theo đuổi hội nhập theo chiều dọc hoặc đa dạng hóa-như Coca-Cola, PepsiCo, và Cisco Systems, thảo luận trước đó.
Nguồn: Sách quản lý hiện đại của Mỹ
Vui lòng ghi rõ nguồn của VICC khi bạn chia sẻ bài viết này.
Dịch giả
Ms Đoàn Thị Thùy Dung
Quản lý rủi ro
Kiểm tra dịch
Ms Trần Thị Hạnh Mai
Trưởng R&D, Phòng R&D CÂU LẠC BỘ KIỂM SOÁT NỘI BỘ VICC
Tìm kiếm thông tin ngày 05/2015:
Mr Nguyễn Tuấn Anh
Trưởng nhóm tìm kiếm
(SRT, R&DD, VICC)
Cử nhân quản trị tài chính ( Đại học Western Kentucky, Mỹ)
Đang theo học MBA (Đại học Western Kentucky, Mỹ)
----
HỘI THẢO KIỂM SOÁT NHÂN SỰ:
PHƯƠNG PHÁP THẨM ĐỊNH HIỆU SUẤT LÀM VIỆC VÀ PHẢN HỒI
Vào đường link sau để đăng ký tham dự chương trình:
KHÓA KIỂM SOÁT TỔ CHỨC LEVEL 1
Vào đường link sau để đăng ký tham dự:
---
Rất cám ơn Quý anh/chị đã đồng hành cùng VICC trên con đường cải tiến doanh nghiệp Việt
CÂU LẠC BỘ KIỂM SOÁT NỘI BỘ VICC
THE VICC INTERNAL CONTROL CLUB
Trụ sở: 72 Trương Công Định, P14, Q Tân Bình
Web: http://control.edu.vn
Đăng ký tham gia sinh hoạt câu lạc bộ Kiểm Soát Nội Bộ VICC hoàn toàn miễn phí tại đường link sau: http://goo.gl/forms/ypPj1PNTM5
Cần hợp tác và trao đổi về chuyên môn KIỂM SOÁT NỘI BỘ xin liên lạc:
CHỦ TỊCH CÂU LẠC BỘ
TRẦN THỊ HẠNH MAI
Điện thoại: +84 938 699 246
Thư điện tử: internalcontrolvietnam@gmail.com
Facebook: https://www.facebook.com/tranthihanhmaivicc
Skype: tranthihanhmai
Blog (chia sẻ kinh nghiệm kiểm soát nội bộ):
Blog (chia sẻ kiến thức kiểm soát nội bộ):
Blog (hỏi đáp về kiểm soát nội bộ):
Blog (các khóa chia sẻ kiểm soát nội bộ):
Blog (chia sẻ kiểm soát mua hàng và chuỗi cung ứng):
http://purchasingandsupplychaincontrolvicc.blogspot.com
Blog (chia sẻ kiểm soát nhân sự):
Blog (chia sẻ kiểm soát cấu trúc tổ chức):
Blog (chia sẻ kiểm soát văn hóa tổ chức):
Blog (chia sẻ kiểm soát hoạch định):
Blog (học bổng kiểm soát):
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét