Thứ Bảy, 27 tháng 8, 2016

Các cấp độ và các loại lập lập kế hoạch.

Levels and Types of Planning
Các cấp độ và các loại lập lập kế hoạch.

Như đã thảo luận, lên kế hoạch tại GE, như ở tất cả các tổ chức lớn khác, diễn ra ở từng cấp. Hình 8.3 cho thấy mối liên hệ giữa ba cấp độ này và ba bước trong “Quy trình thiết lập kế hoạch và chiến lược” minh họa trong hình 8.1.


Kế hoạch cấp công ty: quyết định của quản lý cấp cao liên quan đến sứ mệnh, chiến lược tổng thể và cấu trúc của tổ chức. (xem Hình 8.3). Chiến lược cấp công ty: quy định cụ thể Một kế hoạch trong đó ngành công nghiệp và thị trường quốc gia mà một tổ chức có ý định cạnh tranh và lý do tại sao. Một trong những mục tiêu đã nêu trong kế hoạch cấp công ty của GE là GE phải là công ty đầu tiên hoặc thứ hai trong thị phần trong ngành công nghiệp mà nó cạnh tranh. Một bộ phận không thể đạt được mục tiêu này có thể được bán cho một công ty khác. GE Medical Systems đã được bán cho Thompson của Pháp vì lý do này. Một mục tiêu khác của GE là có được các công ty khác có thể giúp một bộ phận xây dựng thị phần của mình để đạt được mục tiêu của công ty của nó là đầu tiên hoặc thứ hai trong một ngành công nghiệp.
Nhìn chung, kế hoạch và chiến lược cấp công ty là trách nhiệm chính của người đứng đầu hoặc các nhà quản lý.7  Mục tiêu cấp công ty của GE là trở thành công ty hàng đầu tiên hoặc thứ hai trong ngành công nghiệp mà nó tham gia cạnh tranh. Jeffrey Immelt và đội ngũ quản lý hàng đầu của ông quyết định ngành công nghiệp GE nên cạnh tranh để đạt được mục tiêu này. Các kế hoạch cấp công ty cung cấp các khuôn khổ trong đó các nhà quản lý phân chia tạo ra kế hoạch kinh doanh ở cấp của họ. 

Ở cấp độ lĩnh vực kinh doanh, các nhà quản lý của mỗi bộ phận tạo ra kế hoạch mức độ kinh doanh các quyết định của nhà quản lý liên quan đến mục tiêu dài hạn của bộ phận, chiến lược tổng thể và cấu trúc (1) mục tiêu dài hạn cấp lĩnh vực kinh doanh ()the long-term divisional goals) mà sẽ cho phép các bộ phận để đáp ứng các mục tiêu của công ty và (2) chiến lược cấp lĩnh vự kinh doanh của đơn vị/bộ phận (the division's business-level strategy) và cơ cấu cần thiết để đạt được mục tiêu của đơn vị. Chiến lược cấp kinh doanh Một kế hoạch đó cho thấy làm thế nào một đơn vị/bộ phận cạnh tranh với các đối thủ của mình trong một ngành công nghiệp. vạch ra các phương pháp cụ thể một bộ phận, đơn vị kinh doanh, hoặc tổ chức sẽ sử dụng để cạnh tranh hiệu quả với các đối thủ của mình trong một ngành công nghiệp. Các nhà quản lý tại bộ phận GE’s lighting (hiện hai trong số các ngành công nghiệp chiếu sáng toàn cầu, đứng sau công ty Hà Lan Philips NV) phát triển các chiến lược được thiết kế để giúp bộ phận của họ chiếm vị trí số một và góp phần vào mục tiêu của công ty GE tốt hơn. Chiến lược cụ thể việc phân chia ánh sáng tập trung vào những cách để giảm chi phí trong tất cả các phòng ban để giá thấp hơn và do đó đạt được thị phần từ Philips. Ví dụ, GE đã mở rộng hoạt động ánh sáng châu Âu tại Hungary, mà là một thị trường chi phí thấp 8

Ở cấp chức năng, các kế hoạch cấp lĩnh vực kinh doanh cung cấp các khuôn khổ trong đó các nhà quản lý chức năng đưa ra các kế hoạch của họ. Kế hoạch theo mức độ chức năng: nêu những mục tiêu mà các nhà quản lý của mỗi chức năng sẽ theo đuổi để giúp bộ phận của họ đạt được mục tiêu kinh doanh, mức độ của nó, mà, lần lượt, sẽ cho phép toàn bộ công ty để đạt được mục tiêu doanh nghiệp của mình. Chiến lược cấp chức năng là một kế hoạch hành động mà các nhà quản lý các chức năng cá nhân (chẳng hạn như sản xuất hay tiếp thị) có thể làm theo để cải thiện khả năng của từng chức năng để thực hiện các hoạt động nhiệm vụ cụ thể của mình theo những cách mà tăng thêm giá trị cho hàng hóa và dịch vụ của tổ chức và do đó làm tăng giá trị mà khách hàng nhận được. Vì vậy, ví dụ, phù hợp với chiến lược phân chia ánh sáng nhằm cắt giảm chi phí, chức năng sản xuất của nó có thể chấp nhận mục tiêu "Để giảm chi phí sản xuất 20% trong ba năm tiếp theo" và chiến lược chức năng để đạt được mục tiêu này có thể bao gồm (1) đầu tư vào cơ sở sản xuất tại các nước-nghệ thuật ở châu Âu (2) phát triển kinh doanh toàn cầu thành kinh doanh điện tử để giảm chi phí đầu vào và lượng hàng tồn kho đang giữ. Nhiều cách, trong đó các nhà quản lý có thể sử dụng chiến lược cấp chức năng cấp để tăng cường chiến lược cấp kinh doanh cấp sẽ được thảo luận chi tiết trong Chương 9.


Trong quá trình lập kế hoạch, điều quan trọng là để đảm bảo rằng kế hoạch trên ba cấp độ khác nhau là mục tiêu và chiến lược phù hợp nhất quán với mục tiêu và chiến lược của đơn vị, trong đó, lần lượt, nên phù hợp với mục tiêu và chiến lược của công ty, và ngược lại . Khi sự thống nhất đã đạt được, toàn bộ công ty hoạt động trong sự hài hòa; hoạt động ở một mức độ củng cố và tăng cường cho những mức độ khác, tăng hữu hiệu và hiệu quả (efficiency and effectiveness). Để giúp thực hiện điều này, mỗi kế hoạch của từng chức năng được liên kết với kế hoạch kinh doanh cấp lĩnh vực  kinh doanh của nó, mà, lần lượt, được liên kết với các kế hoạch của công ty. Mặc dù một số tổ chức lớn và phức tạp như GE, kế hoạch thống nhất trong cùng một cách như GE và có kế hoạch bằng văn bản, được cập nhật thường xuyên, để hướng dẫn việc ra quyết định quản lý.

Nguồn: Sách quản lý hiện đại của Mỹ 
Vui lòng ghi rõ nguồn của VICC khi bạn chia sẻ bài viết này.  
Dịch giả
Ms Đoàn Thị Thùy Dung 
Quản lý rủi ro
Kiểm tra nguồn tin 
Ms Trần Thị Hạnh Mai 
Trưởng R&D, Phòng R&D CÂU LẠC BỘ KIỂM SOÁT NỘI BỘ VICC
Tìm kiếm thông tin ngày 05/2015:
Mr Nguyễn Tuấn Anh
Trưởng nhóm tìm kiếm
(SRT, R&DD, VICC)
Cử nhân quản trị tài chính ( Đại học Western Kentucky, Mỹ)
Đang theo học MBA (Đại học Western Kentucky, Mỹ)
----
Tham gia hội thảo với chủ đề: 
KIỂM SOÁT NHÂN SỰ:
PHƯƠNG PHÁP THẨM ĐỊNH HIỆU SUẤT LÀM VIỆC
THỜI GIAN VÀ ĐỊA ĐIỂM
Tại HCM: 
- sáng chủ nhật ngày 11/09/2016, giờ: 08:30-11:30
hoặc
- tối thứ 5 ngày 15/09/2016, giờ: 18:30-21:30
45A Nguyễn Thông, P7, Quận 3, HCM

Tại HN: sáng chủ nhật ngày 17/07/2016
Tầng 2, nhà hàng và siêu thị thế giới hải sản, Toà nhà Golden Palace - 99 Mễ Trì - Từ Liêm- HN

ĐĂNG KÝ THAM DỰ:
Vào đường link sau để đăng ký tham dự chương trình:

LIÊN HỆ: 0986 970 683 - 0903 160 838

PHÍ THAM DỰ:
-         Với thành viên VICC: 200.000 vnđ/người
-         Không phải thành viên VICC: 500.000 vnđ/ người.
Lưu ý: để giảm phí tham dự, đăng ký tham gia CLB KIỂM SOÁT NỘI BỘ VICC  hoàn toàn miễn phí tại đường link sau: http://goo.gl/forms/ypPj1PNTM5
---
Rất cám ơn Quý anh/chị đã đồng hành cùng VICC trên con đường cải tiến doanh nghiệp Việt
CÂU LẠC BỘ KIỂM SOÁT NỘI BỘ VICC
THE VICC INTERNAL CONTROL CLUB
Trụ sở: 72 Trương Công Định, P14, Q Tân Bình
Web: http://kiemsoat.weebly.com
Đăng ký tham gia sinh hoạt câu lạc bộ Kiểm Soát Nội Bộ VICC hoàn toàn miễn phí tại đường link sau:  http://goo.gl/forms/ypPj1PNTM5
Cần hợp tác và trao đổi về chuyên môn KIỂM SOÁT NỘI BỘ xin liên lạc:
CHỦ TỊCH CÂU LẠC BỘ
TRẦN THỊ HẠNH MAI
Điện thoại: +84 938 699 246
Facebook: https://www.facebook.com/tranthihanhmaivicc
Skype: tranthihanhmai
Blog (chia sẻ kinh nghiệm kiểm soát nội bộ): 
Blog (chia sẻ kiến thức kiểm soát nội bộ):    
Blog (hỏi đáp về kiểm soát nội bộ): 
Blog (các khóa chia sẻ kiểm soát nội bộ): 
Blog (chia sẻ kiểm soát mua hàng và chuỗi cung ứng): 
http://purchasingandsupplychaincontrolvicc.blogspot.com
Blog (chia sẻ kiểm soát nhân sự): 
Blog (chia sẻ kiểm soát cấu trúc tổ chức):
Blog (chia sẻ kiểm soát văn hóa tổ chức):
Blog (chia sẻ kiểm soát hoạch định):
Blog (học bổng kiểm soát):

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét