The Manager as a Planner and Strategist
Nhà quản lý – một nhà lập kế hoạch và nhà lập chiến lược
Trong một môi trường cạnh tranh thay đổi nhanh
chóng như mạng Internet và thiết bị
thông tin liên lạc, các nhà quản lý phải liên tục đánh giá sản phẩm tốt như thế
nào để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, và họ phải tham gia vào việc lập kế hoạch chu đáo, có hệ thống để tìm chiến lược mới để đáp ứng tốt hơn những
nhu cầu. Chương này tìm hiểu vai trò của người quản lý trong cả hai vai trò nhà lập kế hoạch và là nhà lập
chiến lược. Đầu tiên, chúng tôi thảo luận về bản chất và tầm quan trọng của
việc lập kế hoạch, các loại kế hoạch mà các nhà quản lý phát triển, và mức độ
mà tại đó việc lập kế hoạch diễn ra. Thứ hai, chúng tôi thảo luận về ba bước chính trong quá trình lập kế hoạch:
(1) xác định sứ mệnh và mục tiêu chính của tổ chức, (2) lựa chọn hoặc xây dựng
chiến lược để thực hiện các nhiệm vụ và mục tiêu, và (3) lựa chọn những cách hiệu
quả nhất để thực hiện và đưa những chiến lược thành hành động. Chúng tôi cũng
xem xét một số kỹ thuật, chẳng hạn
như kế hoạch kịch bản và phân tích SWOT,
có thể giúp các nhà quản lý nâng cao chất lượng lập kế hoạch của họ; và chúng
tôi thảo luận về một loạt các chiến lược
mà nhà quản lý có thể sử dụng để cung cấp cho các công ty của họ một lợi thế cạnh
tranh so với các đối thủ của họ. Đến cuối chương này, bạn sẽ hiểu được vai trò quan trọng của các nhà quản lý khi họ lập kế hoạch, phát triển
và thực hiện các chiến lược để tạo ra một tổ chức có hiệu suất cao.
Lập kế hoạch, xác định
và lựa chọn mục tiêu và hành động thích hợp; một trong bốn nhiệm vụ chủ yếu của
nhà quản lý. như chúng tôi đã nêu trong Chương 1, là quá trình mà nhà
quản lý sử dụng để xác định và lựa chọn
mục tiêu và hành động thích hợp cho tổ chức.2 Kế hoạch tổ
chức là kết quả của quá trình lập kế hoạch
chi tiết về các mục tiêu của tổ chức và các chiến lược cụ thể mà nhà quản lý sẽ thực hiện để đạt được những mục
tiêu đó. Nhớ lại từ chương 1, một chiến
lược - Một nhóm các quyết định về mục tiêu để theo đuổi là gì, những hành động cần có là gì, và làm thế nào
để sử dụng các nguồn lực nhằm đạt được mục tiêu của nó. Do đó kế hoạch vừa là thiết lập mục tiêu và vừa
là quá trình thực thi chiến lược.
Ba bước lập kế hoạch
Trong hầu
hết các tổ chức, lập kế hoạch gồm ba bước (xem hình 8.1).
Bước đầu tiên là xác định mục tiêu và sứ mệnh của tổ chức.
Một tuyên bố sứ mệnh là tuyên bố rộng rãi vể mục đích của một tổ chức để xác định sản phẩm và khách hàng của tổ chức và phân biệt tổ chức với đối thủ cạnh tranh của nó. là một tuyên bố rộng về mục đích trong tổ chức, những gì họ đang tìm cách đạt được từ các hoạt động của mình; tuyên bố này cũng xác định cái gì là duy nhất hoặc quan trọng về sản phẩm của mình cho nhân viên và khách hàng của mình; cuối cùng nó phân biệt hay tạo sự khác biệt cho tổ chức trong một số cách so với đối thủ cạnh tranh của nó. (Ba ví dụ về tuyên bố sứ mệnh, những người tạo ra bởi Cisco Systems, Walmart, và AT & T, được minh họa sau này trong Hình 8.4.)
Bước đầu tiên là xác định mục tiêu và sứ mệnh của tổ chức.
Một tuyên bố sứ mệnh là tuyên bố rộng rãi vể mục đích của một tổ chức để xác định sản phẩm và khách hàng của tổ chức và phân biệt tổ chức với đối thủ cạnh tranh của nó. là một tuyên bố rộng về mục đích trong tổ chức, những gì họ đang tìm cách đạt được từ các hoạt động của mình; tuyên bố này cũng xác định cái gì là duy nhất hoặc quan trọng về sản phẩm của mình cho nhân viên và khách hàng của mình; cuối cùng nó phân biệt hay tạo sự khác biệt cho tổ chức trong một số cách so với đối thủ cạnh tranh của nó. (Ba ví dụ về tuyên bố sứ mệnh, những người tạo ra bởi Cisco Systems, Walmart, và AT & T, được minh họa sau này trong Hình 8.4.)
Bước thứ hai là xây dựng chiến lược.
Các nhà quản lý phân tích tình hình hiện tại của tổ chức và sau đó nhận thức và phát triển các chiến lược cần thiết để đạt được sứ mệnh và mục tiêu của tổ chức.
Bước thứ ba là thực thi chiến lược.
Các nhà Quản
lý quyết định làm thế nào để phân bổ các nguồn lực và trách nhiệm cần thiết để
thực hiện các chiến lược giữa mọi người và các nhóm trong tổ chức.3
Trong các phần tiếp theo của chương này, chúng tôi đưa ra các chi tiết cụ thể của
các bước này. Nhưng trước tiên chúng ta xem xét các bản chất tổng quát và mục
đích của việc lập kế hoạch.
The Nature of the Planning Process
Bản chất của quy trình lập kế hoạch
(1) thiết lập và khám phá vị trí tổ chức ở thời điểm hiện tại;
(2) xác định ví trí của nó trong tương lai, trạng thái mong muốn trong tương lai; và
(3) quyết định làm thế nào để di chuyển tổ chức về phía trước để đạt tới trạng thái tương lai.
Khi các nhà quản lý lập kế hoạch, họ phải dự đoán những gì có thể xảy ra trong tương lai để quyết định làm gì trong hiện tại. Các dự đoán của họ càng tốt, thì chiến lược mà họ xây dựng để tận dụng các cơ hội trong tương lai và những đe dọa cạnh tranh mới nổi trong môi trường càng hiệu quả.
Tuy nhiên, như các chương trước đã đề cập, môi trường bên ngoài là không chắc chắn và phức tạp, và các nhà quản lý thường phải đối phó với thông tin không đầy đủ và bị chặn thông tin. Đây là lý do tại sao việc lập kế hoạch và xây dựng chiến lược là rất khó khăn và rủi ro; và nếu dự đoán của các nhà quản lý là sai và chiến lược thất bại, hiệu suất của tổ chức cũng sẽ sụt giảm.
Nguồn: Sách quản lý hiện đại của Mỹ
Vui lòng ghi rõ nguồn của VICC khi bạn chia sẻ bài viết này.
Dịch giả
Ms Đoàn Thị Thùy Dung
Quản lý rủi ro
Kiểm tra nguồn tin
Ms Trần Thị Hạnh Mai
Trưởng R&D, Phòng R&D CÂU LẠC BỘ KIỂM SOÁT NỘI BỘ VICC
Tìm kiếm thông tin ngày 05/2015:
Mr Nguyễn Tuấn Anh
Trưởng nhóm tìm kiếm
(SRT, R&DD, VICC)
Cử nhân quản trị tài chính ( Đại học Western Kentucky, Mỹ)
Đang theo học MBA (Đại học Western Kentucky, Mỹ)
----
Tham gia hội thảo với chủ đề:
KIỂM SOÁT NHÂN SỰ:
PHƯƠNG PHÁP THẨM ĐỊNH HIỆU SUẤT LÀM VIỆC
THỜI GIAN VÀ ĐỊA ĐIỂM
Tại HCM:
- sáng chủ nhật ngày 11/09/2016, giờ: 08:30-11:30
hoặc
- tối thứ 5 ngày 15/09/2016, giờ: 18:30-21:30
45A Nguyễn Thông, P7, Quận 3, HCM
Tại HN: sáng chủ nhật ngày 17/07/2016
Tầng 2, nhà hàng và siêu thị thế giới hải sản, Toà nhà Golden Palace - 99 Mễ Trì - Từ Liêm- HN
ĐĂNG KÝ THAM DỰ:
Vào đường link sau để đăng ký tham dự chương trình:
LIÊN HỆ: 0986 970 683 - 0903 160 838
PHÍ THAM DỰ:
- Với thành viên VICC: 200.000 vnđ/người
- Không phải thành viên VICC: 500.000 vnđ/ người.
Lưu ý: để giảm phí tham dự, đăng ký tham gia CLB KIỂM SOÁT NỘI BỘ VICC hoàn toàn miễn phí tại đường link sau: http://goo.gl/forms/ypPj1PNTM5
---
Rất cám ơn Quý anh/chị đã đồng hành cùng VICC trên con đường cải tiến doanh nghiệp Việt
CÂU LẠC BỘ KIỂM SOÁT NỘI BỘ VICC
THE VICC INTERNAL CONTROL CLUB
Trụ sở: 72 Trương Công Định, P14, Q Tân Bình
Web: http://control.edu.vn
Đăng ký tham gia sinh hoạt câu lạc bộ Kiểm Soát Nội Bộ VICC hoàn toàn miễn phí tại đường link sau: http://goo.gl/forms/ypPj1PNTM5
Cần hợp tác và trao đổi về chuyên môn KIỂM SOÁT NỘI BỘ xin liên lạc:
CHỦ TỊCH CÂU LẠC BỘ
TRẦN THỊ HẠNH MAI
Điện thoại: +84 938 699 246
Thư điện tử: internalcontrolvietnam@gmail.com
Facebook: https://www.facebook.com/tranthihanhmaivicc
Skype: tranthihanhmai
Blog (chia sẻ kinh nghiệm kiểm soát nội bộ):
Blog (chia sẻ kiến thức kiểm soát nội bộ):
Blog (hỏi đáp về kiểm soát nội bộ):
Blog (các khóa chia sẻ kiểm soát nội bộ):
Blog (chia sẻ kiểm soát mua hàng và chuỗi cung ứng):
http://purchasingandsupplychaincontrolvicc.blogspot.com
Blog (chia sẻ kiểm soát nhân sự):
Blog (chia sẻ kiểm soát cấu trúc tổ chức):
Blog (chia sẻ kiểm soát văn hóa tổ chức):
Blog (chia sẻ kiểm soát hoạch định):
Blog (học bổng kiểm soát):
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét